LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

เหตุผลหลัก ๆ ที่ UK มักปฏิเสธวีซ่านักเรียนภาษา

เหตุผลหลัก ๆ ที่ UK มักปฏิเสธวีซ่านักเรียนภาษา ส่วนใหญ่มักเกี่ยวกับเรื่องด้านการเงิน ที่มาของแหล่งรายได้ เอกสารที่ไม่สามารถแสดงความเชื่อมโยงของสปอนเซอร์ รวมถึงความไม่ชัดเจนสถานะผู้สมัคร

ในกรณีนี้ทางศูนย์ได้เก็บสถิติเคสที่เกิดขึ้นจริง ที่ผ่านมารวบรวมมาเพื่อเป็นความรู้แบ่งบัน โดยเฉพาะวีซ่านักเรียนภาษา จริงๆ แล้วอังกฤษเป็นประเทศที่ขอวีซ่าไม่ได้ซับซ้อนอะไร หากเตรียมเอกสารให้พร้อม ตามข้อปฏิบัติวีซ่าก็ผ่านได้ไม่ยากครับ ถ้าเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่ต้องมีสัมภาษณ์  แต่ที่ผ่านมาเหตุผลหลัก ๆ ที่เราพอรวบรวมมักเป็น

 

  1. ไม่แสดงหลักฐานที่มาที่ไปของรายได้ Original of fund

กรณีนี้ขอยกตัวอย่างจริงที่ผ่านมา เมื่อปี 2019 มีนักเรียนขอไปเรียนภาษาระยะสั้นระหว่างปิดเทอม ซึ่งก็เตรียมเอกสารทางการเงินของผู้ปกครอง จาก saving account ก็ได้วีซ่ามาปกติ แต่โชคร้ายเจอเหตุการณ์โควิดไม่ได้เดินทาง และเมื่อน้องเรียนจบก็ต้องการไปใหม่ และขอวีซ่าอีกครั้ง ก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไร เนื่องจากเอกสารทุกอย่างเหมือนเดิมแปะ แต่แล้วก็ได้รับแค่พาสปอรตเปล่ามา พร้อมจดหมายปฏิเสธ ด้วยเหตุผลที่ว่า Bank Statement ของสปอนเซอร์ไม่ได้แสดง Original of fund ว่ามีแหล่งรายได้มาจากไหน ในจดหมายแจ้งว่า ไม่ทราบว่ามีอาชีพอะไร เงินไม่ได้มีที่มาขอแหล่งรายได้ที่ชัดเจน ทั้ง ๆ ที่เอกสารก็เป็นชุดเดียว บัญชีเดิมกับที่ส่งไปปีก่อน ด้วยความเคารพ ก็จำเป็นต้องยื่นใหม่อีกครั้ง โดยเขียนจดหมายร่ายยาว ไป สามหน้ากระดาษ พร้อมหลักฐาน ว่าที่มาของรายได้นี้ ผู้ปกครองเป็นนักลงทุน เล่นหุ้น เงินที่ได้ สามารถโยงเชื่อมไปถึงบัญชีหุ้น ซึ่งก็ไฮท์ไลท์ ให้เห็นด้วยปากกาวง ไปทุกจุด ให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งเอกสารมีหลักฐานทุกอย่างของที่มาที่ไปของรายได้ อย่างชัดเจน

 

นี้ก็เลยทำให้เห็นว่าถึงแม้เอกสารชุดเดียวกัน แต่ถ้าไปถึงเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็อาจจะมีการพิจารณาวีซ่าต่างกันได้ ดังนั้น หากนักเรียนที่ต้องการไปเรียนภาษา ไม่ว่าจะกี่เดือนก็ตาม แล้วต้องการแสดงบัญชีผู้ปกครอง คำแนะคำคือ

  • แสดงที่มาที่ไปของรายได้ เช่น หนังสือประกอบธุรกิจ หนังสือจดทะเบียนบริษัท หนังสือรับรองเงินเดือน หนังสือบัญชีหุ้น ว่าเงินรายได้มาจากแหล่งใด เป็นต้น
  • ในกรณีที่บางคนไม่มี ในกรณีที่ยกตัวอย่างจริงคือ มีอาชีพเล่นหุ้น อย่างเดียว ก็แสดงหลักฐานนักลงทุน เปิดบัญชีหุ้น รายได้จากการเล่นหุ้น แสดงไปให้เห็นทั้งหมดครับ
  • กรณี บางคนทำฟาร์ม เช่น ฟาร์มบ่อกุ้ง ก็จะมีหนังสือรับรองทำฟาร์มกุ้ง ก็แสดงครับ หรือทำเกษตรกรรม เขียนหนังสือชี้แจงไป ที่อยู่ทำกสิกรรม ที่เกี่ยวข้องยื่นไปได้ครับ
  • ถ้าเป็นแม่ค้าออนไลน์ก็ควรมีหนังสือ หากไม่มีหนังสือจดทะเบียน ก็เป็นหนักสือเช่น ประกอบกิจการ หนังสือรับรองการค้า

 

  1. ผู้เป็นสปอนเซอร์ ขาดความเชื่อมโยงที่ชัดเจน ในกรณีเราขอแนะนำว่าเป็นพ่อแม่ หรือ คนที่ได้รับการปกครองตามกฎหมายจะดีที่สุด หรือสามีภรรยาที่แต่งงานจดทะเบียนตามกฎหมาย   จากที่เคยเห็นมาเมื่อพ่อแม่ไม่ได้เป็นผู้ส่งเสีย มักมีความยุ่งยากกว่าเคสปกติแน่นอน โดยเฉพาะบางคนให้ญาติ หรือบุคคลที่สาม ที่ความเชื่อมโยงค่อนข้างไกล ๆ กัน หาความเชื่อมโยงถึงแม้บางครั้งจะอธิบาย ก็ดูจะยุ่ง ๆ กว่า ยกเว้นเสียแต่ว่ามีหลักฐานทางราชการ  เช่น บางคนรับเป็นบุตรบุญธรรมกันมาแต่กำเนิด มีหลักฐานของศาล อันนี้ถือว่าดีมากครับ เพราะว่าหนังสือจากทางการรับรอง แต่ถ้าไม่ใช่ เช่น ญาติห่าง ๆ แต่เค้ามีเงินเดินบัญชีสวย ซึ่งอันนี้ก็มักจะไม่ค่อยแสดงผลทางบวกมากเท่าไหร่

ข้อแนะนำ การให้พ่อแม่ เป็นผู้รับรองค่าใช้จ่ายก็จะลดความยุ่งยากไปได้เยอะ อย่างน้อยก็เอกสารที่ไม่ต้องอธิบาย เชื่อมโยงกันยาว ๆ ทำให้สับสน มีคำถามเยอะแยะไปหมดครับ

 

  1. คุณสมบัติของผู้สมัคร เช่น บางคนอาจจะว่างงาน นานเกินไป กรณีนี้ไม่นับนักเรียนที่เรียนจบใหม่ ๆ จะหมายถึงนักเรียนที่เข้าสู่วัยทำงาน แล้วต้องการไปเรียนภาษาต่อ แต่สถานะไม่ได้ทำงานมาน แล้วต้องลงสถานนะว่า Unemployed ในอายุที่ควรทำงาน อันนี้ก็หวิว ๆ หน่อย ยกเว้นมีหลักฐานการแสดงอย่างอื่นชี้นำให้เห็นว่า การว่างงานนั้นมีสาเหตุเชื่อมโยงที่เป็นเหตุ เป็นผล

 

ก็เป็นข้อมูลมุมมองจากทางศูนย์มาวิเคราะห์ให้ฟังนะครับ ดูแล้วปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น มักเชื่อมโยงเกี่ยวกับรายได้ หรือการเงิน และสถานะของผู้สมัครวีซ่าประเภทนี้ ไม่ได้ว่าต้องเป็นแบบเดียวกันกับวีซ่าประเภทอื่นๆ นะครับ เป็นการยกตัวอย่างเพื่อเป็นความรู้ในเชิงแชร์ข้อมูลที่ทางศูนย์ได้รวบรวมเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ และเคสจริง ๆ ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็แล้วแต่ หากผู้สมัครวีซ่านักเรียน เตรียมเอกสารได้อย่างชัดเจนครบถ้วน มีความตั้งมั่นในการเล่าเรียน วีซ่าไม่ได้ยากอย่างที่คิดครับ อ่อ ทางศูนย์ไม่ได้รับปรึกษาวีซ่าในกรณีใด ๆ นะครับ การทำวีซ่านักเรียนเป็นบริการฟรีเพื่ออำนวยความสะดวกกับนักเรียนของเราด้วยการใช้ความรู้ประสบการณ์ความสามารถที่มีอยู่อย่างเต็มที่เพื่อให้นักเรียนก็เราได้รับบริการด้านการศึกษาอย่างสูงสุดครับ

 

*ข้อมูลจัดทำขึ้นโดยศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ The Lion Academy of International Studies

 Latest updated: 28/10/2021