LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

ช่วงนี้เราจะเห็นเรื่องการลอกเลียนแบบงาน ถ้าคนที่ทำงานด้านครีเอทีฟ นักเขียน จะเข้าในคำว่า copycat ดี หรือผมเรียกเองว่า “เงาแมวดำ” ผมว่าไม่มีธุรกิจไหนไม่โดนหรอกครับ ถ้วนหน้าแม้กระทั่งวงการด้านการศึกษา ก็ไม่รอด!

 

Copycats

 

และแล้วเดอะไลอ้อนก็เดินทางมาถึงจุดนี้เช่นกัน เริ่มจากความมุ่งมั่น พัฒนาต้องการให้นักเรียนผู้ปกครองได้อ่านบทความที่เป็นประโยชน์ บอกเล่าจากข้อมูลที่ค้นคว้ามา รวมถึงประสบการณ์สะสมเป็นตัวอักษรลงไป (แบบทำมือ) ไม่มีเอไอทำนะครับ บางวันอารมณ์ดีตัวอักษรพรูมาเลย บางที่เครื่องไม่ติดก็เขียนไม่ค่อยออกก็มี ไม่ได้เพอร์เฟคหมด แต่พูดได้เต็มปากว่าทุกอย่างเริ่มด้วยสองมือ หนึ่งสมองของเราหมดครับ เราเริ่มเขียนด้วยจากความเข้าใจของเราที่เราต้องอธิบายนักเรียนสม่ำเสมอ และไม่ได้จ้างให้ใครมาเขียนให้ เราเขียนด้วยหลักของเรา เราไม่ได้เป็นระดับนักเขียนหรอกครับ แต่สิ่งที่มีคือประสบการณ์ ความรัก ความชอบ และสิ่งที่สำคัญ เพราะว่าต้องพูด    เรื่องบางเรื่องซ้ำ ๆ การเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ตจะช่วยทำให้ความรู้มันกระจาย และเวลาที่นักเรียนสอบถาม ก็จะส่งลิงค์ให้นักเรียนได้ก่อน เพราะว่าธรรมชาติของคนถาม ต้องการได้คำตอบเร็ว ๆ  ถึงแม้ว่าข้อมูลจริง ๆ แล้วนักเรียนสามารถก็หาได้จาก official websites ของสถาบันต่าง ๆ แต่ด้วยธรรมชาติของคนไทย จะรู้สึก secure และอยากได้รับความมั่นใจกับข้อมูลมากกว่า จึงหาข้อมูลจากแหล่งเว็ปที่เป็นภาษาไทยก่อนเริ่มต้น และนี้คือสิ่งที่เราจะต้องอ่าน ค้นคว้า และแปลเนื้อหาบางส่วนเป็นภาษาไทย ให้ผู้อ่านได้เข้าใจง่าย ๆ ม้วนเดียวจบ แบบไม่ต้องพลิกเว็ปหลาย ๆ หน้ากลับไปกลับมา แล้วถ้ามีคำถามเพิ่มเติมก็ว่ากันไป

 

และการเขียนบทความมันหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย ในปัจจุบันที่จะมีคนชื่นชม ? และนำงานไปใช้ บางที่มีการเอาไปใช้แบบ copy    ทั้งดุ้ลยกไปทั้งแผงก็มี จริง ๆ ผมเห็นใจแนวนี้นะครับ บางที่ลูกน้องก็ไม่ได้รู้ตาสีตาสา อาจจะไม่รู้เรื่องงาน copyright นายสั่งมาก็ทำไป ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากขาดความรู้ความเข้าใจ  หรือล่าสุดที่เราเห็นก็ไปแบบเนียนๆ  ตกแต่งหน้าเค้กให้สวย เพิ่มรสชาติ ติดป้ายยี่ห้อใหม่ และแล้วเดอะไลอ้อนก็เจอระดับทำแนวเนื้อหาแบบเป็น เงาแมวดำ  แต่ที่เดอะไลอ้อนมีสะดุ้ง เอ้ย! เราเดินทางมาถึงแล้ว จุดที่มีคนมองว่างานของเราดี น่าทำตาม!! ว้าว  ๆ ก็ดีใจนะครับ   และเงาแมวที่ตามงานเราไม่ใช่มือสมัครเล่นเนี่ยสิ  จะว่าไปก็เคยเป็นปลาใหญ่ในทะเล จากสะดุ้งเลยเป็นความสะใจ แบบต้องร้องเพลงเก่ารุ่นพ่อ “มันสะใจมั้ยน้อง” ที่กล้าพูดเพราะเดอะไลอ้อนมีแนวเป็นของตัวเองชัดเจนมาแต่แรกครับงานเขียนบางอย่างมันเกิดจากประสบการณ์ส่วนตัวมันไม่ซ้ำใคร ทำในสิ่งคนยังไม่ทำ หลาย ๆ อย่างเดอะไลอ้อนทำเป็นที่แรก ความเป็นที่แรกเราไม่ได้ให้ความหมายกับมันหรอกครับ เราแค่สนุกกับมัน ปรัชญาของสิงโตมีความหมายแฝงอย่างลึกซึ้งครับ (ค่อยเล่าทีหลังเป็นตอนๆ ดีกว่า)  สำหรับเราการเขียนงานคอนเทนท์ไม่ยากหรอกครับ ถ้าเราทำได้คุณก็ทำได้เช่นกัน เพียงแต่ว่าเราดีใจที่เป็นผู้นำสมชื่อเดอะไลอ้อน เขียนในเรื่องที่ไม่มีคนทำมาก่อน อธิบายแนวที่เราชอบ เราชอบเอามหาลัยมากางให้นักเรียนดู อธิบายความสำคัญของหลักวิชาให้เหมาะกับความสามารถและความต้องการของแต่ละบุคคล คุณไม่เข้าใจอะไร เราอยากให้เข้าใจมากที่สุด ถ้าเราตอบไม่ได้วันนี้ เราก็จะหาคำตอบมา เราไม่รู้ทุกอย่าง แต่สิ่งที่ท้าทายคือ problem solved.

 

จริง ๆ การนำแนวทางเราไปใช้นี้เราภูมิใจนะครับ  เราเป็นสิงโต ใจเราเบอร์ใหญ่พอ ๆ ไม่งั้นเราไม่ชื่อสิงโต กับคำนิยามว่าเป็น The King of the jungle เราได้เดินทางและสมกับคำว่าผู้นำ เราอยู่ในเขต territory ของเราและก็มีค้นพบมัน ก็ดีใจว่ามีคนเดินตามรอยเท้าของสิงโต

 

เอาจริงๆ ครับ  เราไม่โฟกัสดูงานคู่แข่งเลยครับ เหตุผลเรามองว่าเอาเวลานั้นมอบให้นักเรียนและผู้ปกครองคนสำคัญของเรา ค้นพบจุด pain points ของลูกค้า แก้ไขปัญหาให้เค้าได้ยังไง บางเคสมาแบบหนัก ๆ เจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด สิ่งนี้เป็นของจริงและยากมากที่จะลอกเลียนแบบกันได้ซึ่งเป็นงานท้าทายกว่าเยอะมากครับ

 

สิ่งนี้เป็นบทพิสูจน์ แสดงว่ามีคนชื่นชม และชอบงานเรา (อันนี้มองด้านบวกสุดครับ)

 

มุมมองของเราถ้าเจอ เงาแมวดำแสดงว่า

  1. เมื่อมีเงาแมวปรากฎ แสดงว่าเรากำลังทำให้สิ่งที่น่าชื่นชม เราได้แฟนคลับเพิ่มครับ ?
  2. ทำให้เราไม่หยุดคิด เหมือนพลังเชื้อเพลิงให้สร้างสรรค์งานใหม่ๆ ยิ่งทำคนยิ่งทำตาม คนได้ประโยชน์คือคนอ่านครับ
  3. ภูมิใจมีเขต The Pride Land เกิดขึ้นจริงแล้ว เราต้องทำอะไรถูกต้องสักอย่าง จึงมีเงาแมวดำสนใจอยากทำบ้าง
  4. เราได้เป็นแรงบันดาลใจลุกให้คนอื่น ๆ ทำตามแบบเราบ้าง ก็อย่างที่บอกข้างบน เดอะไลอ้อนไม่เคยสนใจคู่แข่งเลยครับ ไม่เคยจริง ๆ ครับ แต่สนใจและรักที่จะทำที่สุดคือนักเรียนและผู้ปกครองที่จะมาใช้บริการเรานี้แหละครับคือหัวใจของสิงโต มันมีความสุขระหว่างทางอีกเยอะมากที่เราได้รับ ซึ่งความรู้ที่เราได้จริง ๆ ลูกค้าสอนเราทั้งหมดด้วยซ้ำ ไม่ใช่คู่แข่งครับ

 

ผมชื่นชอบนักเขียนคนหนึ่งชื่อ Mr Ross Simmonds เป็นนักการตลาดดิจิตอล  เขียนบทความเรื่อง how to deal with  copycats in business สรุปไว้น่าสนใจมากและทำให้เราเปลี่ยนความรู้สึกทางบวกว่า “Be kind to your copycats, After all, you attract more flies with honey than vinegar”  “คุณต้องใจดีกับผู้ลอกเลียนแบบของคุณ ท้ายที่สุดคุณดึงดูดแมลงด้วยน้ำผึ้งหอมหวานมากกว่าน้ำส้มสายชูเปรี้ยว” 

 

 

Content owner LAIS ข้อมูลอัพเดท ณ วันที่ 2/1/2022