LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

หางานในอังกฤษเรื่องยากจริงเหรอ? จำเป็นต้องไปเสียค่านายหน้า? ถ้าไม่ท้อ ก็มีโอกาส มาฟังคำแนะนำเป็นความรู้ไปฟรี ๆ ครับ

สำหรับในปีการศึกษา 2020 หน้านี้น้องๆ นักเรียนที่เตรียมวางแผนเรียนต่ออังกฤษ ก็คงรู้สึกสดชื่นมีความหวังอย่างมากเนื่องจากรัฐบาลอังกฤษประกาศให้นักเรียนที่เรียนจบปริญญา ไม่ว่าจะเป็นปริญญาตรี โท หรือระดับสูงขั้นไป สามารถขอวีซ่าทำงานต่อได้อีก 2 ปีเต็ม ๆ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ความรู้ในทักษะที่ต้องการ และทุกคนสามารถสมัครวีซ่านี้ได้หลังจากยกเลิกไปเกือบ ๆ 8 ปีเต็มทีเดียว

 

สำหรับการหางานทำ คำพูดที่ว่า “ความพยายาม และความมุ่งมั่น” ถือว่ายังใช้ได้อยู่ทุกยุคสมัย แน่นอน การหางานทำในต่างประเทศต่างชาติอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับวุฒิการศึกษา ยี่ห้อมหาลัย เท่ากับทักษะที่เรามี รวมถึงการใช้ภาษาที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกับเค้า และที่สำคัญ คำถามแรกที่นายจ้างจะถาม วีซ่าทำงานได้หรือไม่ นี่ถือเป็นคำถามแรก ๆ ก่อนที่นักเรียนหลายคนจะแสดงวุฒิการศึกษาซะด้วยซ้ำ ไม่ต้องตกใจถ้าเค้าจะถามเรื่องสถานะวีซ่าทำงานได้หรือไม่ก่อนถามว่าจบจากที่ไหนมา ปริญญาสูง จากยี่ห้อมหาลัยอาจจะไม่ใช้จุดสนใจมากเท่า ทำงานถูกต้องตามกฎหมายได้หรือป่าว หรืออาจจะขอดูเลขที่ NI number or P 45 จากบริษัทเก่า พร้อม ๆ กันมากกว่าดีกรีด้วยซ้ำ ในโลกของต่างประเทศนักเรียนจะต้องมี Mindset ที่ใกล้เคียงกับเค้า และเข้าใจคนในตะวันตกให้มาก เหมือนคำว่ารู้เค้ารู้เรา ก่อนจะไปต่างประเทศเราอาจจะเข้าใจต่างชาติแบบนี้ แต่เมื่อได้อยู่ได้ใช้ชีวิต ต้องเข้าใจมากกว่าแค่ภาษา วัฒนธรรม มันหมายรวมไปถึงบุคลิกภาพ ความเข้าใจในสังคม พวก Soft Skills ไหวพริบ ๆ ต่าง ๆ เป็นเรื่องที่สำคัญต้น ๆ เลยทีเดียว

จุดเริ่มต้นในการหางาน?

ขอแชร์จากประสบการณ์ส่วนตัวที่คอยบอกนักเรียนมารุ่นสู่รุ่น ในโลกความเป็นจริง ๆ เราต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า หน้าตาเรามาบ่งบอกมาจากประเทศอื่น ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเป็นหลัก ผมเราดำ สีผิวไม่เหมือนเค้า จะให้สะดุดตา ต้องมีจุดขายในระดับหนึ่ง เช่น น้องนักเรียนคนหนึ่งมาจากทางใต้ หน้าตาคม ผิวสีแทน ผมดำขลับระหว่างเรียนในใจมุ่งมั่นอยากเป็นแอร์โฮสเตส สมัครงานเจาะจุดเด่นตัวเองความเป็นเอกลักษณ์แบบนี้แหละ สู้กับฝรั่งที่มาสมัครมีแต่ผมบลอนด์ สาวไทยไม่เด่นให้รู้ไป ภาษาไม่ได้สู้ฝรั่งไม่เป็นไรนิ แต่หน้าตาแบบนี้ละหน่า เด่นในท่ามกลางต่างชาติ จัดความเป็นลุคไทย ๆ สู้ในสนามต่างชาติเนี่ยแหละ ชัด ๆ เข้ารอบและได้รับเลือกในที่สุด นอกจากนั้น การแฝงกลายเข้าสู่ระบบเด็กฝึกงาน (นักเรียนควรเริ่มต้นหาแต่เนิ่น ๆ เช่น ถ้าเป็นนักเรียนปริญญาโท ก็ควรเริ่มศึกษาตามเว๊ปไซต์ขององค์กรนั้น หรือในอุตสาหกรรรมที่เราถนัดไป) แต่จะให้แนะนำ พยายามแฝงตัวไปเป็นแบบขอฝึกงานก่อน ไม่ต้องมีค่าจ้าง ก็เป็นจุดขายสำหรับนายจ้างได้ไม่ยาก ทำอย่างไร ให้ใบสมัครงานเราแตะลูกตาของนายจ้าง ไม่เขี่ยเราทิ้งกลางคันก่อนด้วยข้อจำกัดที่ว่าเป็นต่างชาติ ทำไมเค้าต้องมาจ้างเรามากว่าคนในประเทศเค้าละ อ่า อันนี้เราต้องจัดหัวข้อนี้ไว้ในลิสต์เราด้วยเช่นกัน มุขฝึกงานฟรีก็ไม่เลว อย่างน้อยขาข้างหนึ่งก้าวไปในองค์กรนั้น ๆ และสิ่งที่สำคัญที่เป็นความรู้ให้ก็คือ การทำได้ทำงานในต่างประเทศ เช่น การฝึกงาน นอกจากเราจะได้พิสูจน์ฝีมือแล้ว การได้ reference ดีติดมือมาจะบอกว่าโครตสำคัญและสร้างความน่าเชื่อถือให้เรา เมื่อเราต้องการไปสมัครงานต่อในองค์กรต่อไป หากเรามี reference จากคนพื้นที่ในองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ๆ แล้วละก้อ หนทางสว่างสดใสแน่นอน ทำไมเหรอครับ ก็เพราะว่าคนต่างประเทศเวลาทำงานเค้าจะส่งจดหมายไปที่องค์กรเดิมที่เราทำงาน และขอคอมเม้นท์ลับ ๆ จากนายจ้างของเรานั้นเอง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ และความเห็นจากนายจ้างเก่าของเรา การจะจ้างต่างชาติไม่แปลกหรอกครับที่เค้าจะกลัวเรา เราจะกลัวเค้า ต่างคนต่างกลัว รู้หน้าแต่เดาใจกันไม่ออก มันจะมายังไง Reference นี้แหละครับอิมแพคกับการตัดสินใจกับนายจ้างมาก ๆ

อย่าเพิ่งท้อในการหางานแล้ว (Fail Forward)

หนทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หรือดอกลาเวนเดอร์กลิ่นหอม ให้มองว่าการถูกปฏิเสธ เป็นบริบทหนึ่งของการได้งานในอนาคต  ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลก หรือน่าอายอะไร หากจะถูกปฏิเสธหลาย ๆ ที่ แล้วได้ความรู้ทุกครั้งที่โดนปฏิเสธ อย่างน้อย ก็สัมภาษณ์จนรู้มุขต่างชาติสิครับ มันจะถามอะไรเรา มาแนวไหน ชอบคนตอบยังไง วันแรกประหม่าสุด ๆ หลัง ๆ ความประหม่าจะมีมั้ย มีแต่ความชิน และธรรมชาติขึ้นเรื่อยๆ สิไม่ว่า ให้กำลังใจตัวเองไปรู้จุดแข็งจุดอ่อนของแต่ละครั้ง  ทุกครั้งที่เราเจอการสัมภาษณ์ใหม่ ๆ ให้คิดเสียว่าความรู้เกิดใหม่ขึ้นอีกครั้ง บางคน หางานสัมภาษณ์เจอตรงบ้างไม่ตรงบ้าง บางงานโฆษณาถึงเวลาไปสัมภาษณ์ไม่ตรงกับที่ประกาศไว้ ก็ถ้าไม่เจอแบบนี้ แล้วความรู้ก็ไม่เกิด ให้มันมีแบบนี้บ้างเป็นไรไป รสชาติหนึ่ง จะได้ทำให้เรารู้ว่า อ่องานประเภทแบบนี้มันจะชวนเชื่อแบบนี้นี่เอง และต่อไปเราก็จะรู้หลัก รู้เล่ห์กลต่าง ๆ อย่าเพิ่งไปท้อถอยต่อความยาก  บางคนหางานแค่ไม่ถึง 10 ที่แล้วบอกว่างานหายากจัง บางคนหางานสมัครเกือบ 3 ร้อยกว่าที่ ในที่สุดก็ได้งาน ซึ่งคนหาได้ 10 ที่แล้วล้มเลิกกับ 300 ที่ไม่ล้มเลิก เกมส์ต่างกันนะครับ คงไม่ต้องบอกคนที่สมัคร 300 ที่แล้วในที่สุดได้ทำให้ในสิ่งที่รอคอย มันจะเข้มแข็งขนาดไหน

 

เช็ค official เว๊ปไซต์ขององค์กรนั่น ๆ ทุกครั้ง หลังจากเห็นในสื่อโฆษณานั้น ๆ  

ถ้าบางคนยังใช้วิธีหางานจากเว๊ป job recruitments ต่าง ๆ มีที่มีนายหน้า หรือบริษัทลงฟรีต่าง ๆ จริง ๆ ก็ไม่แย่นะครับ แต่ให้ตรวจสอบซ้ำลงไปในเว๊ปทางการของบริษัทนั้น ๆ อีกที่หนึ่ง หน้าตาองค์กรเป็นอย่างไร ที่ตั้งอยู่ตรงไหน เวลาเราอ่านเว๊ปไซต์อย่างน้อยเราก็รู้ได้ว่าองค์กรเค้ามีใครบ้าง หน้าตาเป็นอย่างไร คนที่จะสัมภาษณ์เราคือใคร ทุกวันนี้ข้อมูลพวกนี้ตรวจสอบอีกชั้นกันได้ไม่ยาก สืบไปมา ยังไงๆ ก็เจอครับ แต่ถ้าสืบแล้วยังไม่มีอะไรขั้น ก็บาย บายได้ครับ แสดงว่ามันอาจจะดู dodgy ไม่น่าไว้วางใจ เปิด Street view ดูเลยองค์กรนี้มีจริง หรือไม่ หรือถ้ามีการรับสมัคร บางบริษัทก็ยังมีข้อความนั้น ๆ ลงประกาศในเว๊ปไซต์ของตัวเอง เช่น บริษัทหรือองค์ใหญ่ ในเว๊ปไซต์จะมีประกาศติดไว้ เช่น Work with us , Join our team, Job available, Careers เป็นต้น บริษัททางด้านการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง JP Morgan ก็จะติดประกาศมีทั้งที่ต้องการแบบฝึกงานและแบบ full time นักเรียนก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียด ดูคุณสมบัติและตำแหน่งที่ว่างได้ สมัครตรงได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางก็ได้เช่นกัน

 

จำเป็นต้องสมัครผ่านนายหน้าหรือไม่?

ในต่างประเทศนักเรียนก็สามารถดูได้ หากตัวแทนนั้นไม่ได้คิดเงินแบบหน้าเลือดเสียจนเกินไป และมีความเชี่ยวชาญด้านนั้นอยู่มานาน  จริง ๆ ก็ทำได้ไม่แปลก ในบางกรณีก็อาจจะเหมาะสมหรือดีด้วยซ้ำ  แต่หากถ้าบางที่คิดราคาที่โหดร้ายจนเกินไป แต่ตัวงานรายได้ที่จะได้รับคำนวนไปมาค่าบริการนายหน้าเสียเยอะกว่ารายได้ที่จะได้มาอีก 5-6 เดือนข้างหน้าเสียด้วยซ้ำ นอกเสียจากบางคนอาจจะคิดโจทย์ว่าต้องการเพียงประสบการณ์ทำงาน อันนี้ก็อาจจะเป็นอีกหัวข้อหนึ่ง หรือถ้าบางคนต้องการทำงานมีเงินเดือนก็ ตั้งโจทย์ว่าถูกต้องหรือยัง ไม่ใช้ค่าบริการหางานเหยียบแสน แต่เงินเดือนที่จะได้รับยังไม่คุ้มกันเลย ซึ่งนักเรียนต้องตรึกตรองอย่างดี ไม่ใช่คิดค่าบริการ มาแค่ตรวจซีวี  ซึ่งหลายคนเข้าไปปรึกษาเจอค่าบริการนู้นนั่นนี่  ต้องถามตัวเองว่ามันคุ้มแล้วหรือไม่ ในขณะที่ตัวอย่างซีวีก็สามารถเปิดตัวอย่างได้อย่างกูเกิล สร้างได้จากโปรแกรมสวย ๆ มีเป็นล้าน นิยามซีวีสูตรแปะสำเร็จไม่มี มันอยู่ที่เราจะนำเสนอเป็นตัวเรา และที่สำคัญจุดเด่นที่เราจะให้คนอ่านจับซีวีมาอ่าน เพียงในระยะเวลาที่สั้นไม่ถึง 2-3 วินาที เราจะทำให้เด่นได้อย่างไร

 

เว๊ปไซต์หางานโดยตรงก็ยังมีให้เราหาได้ ความพยายามพากเพียร ตั้งใจในการหา หากเราทำได้ ค่านายหน้าที่แสนโหดพวกนี้ก็อาจจะแทบไม่จำเป็นหรือเป็นศูนย์แต่โอกาศเท่ากันก็เป็นได้เช่นกันครับ หรือการที่จะโพสต์ตัวเองในเว๊ปไซท์เครือข่ายอย่าง Linkedin ก็เป็นทางเลือก  

 

อย่าลืมว่าคุณสมบัติ การสัมภาษณ์ ของผู้สมัครเองก็ยังเป็นตัวแปลสำคัญ หากเราสูญเสียเงินค่านายหน้ามีคนมาบอกเราการันตีนู้นนั่นนี่ การการันตีนั้นมีนัยยะแฝงด้วยข้อมูลที่ไม่ได้เปิดเผยเสียแต่แรกหรือไม่ งานรูปแบบอะไร ทำอะไร หน้าที่ขอบเขตคืออะไร เช่น บางที่บอกงานการตลาดรายได้ดี แต่พอไปถึงจริง ๆ ไปเคาะประตูตามบ้านคนเพื่อขายสินค้า  การที่คนๆ หนึ่งมาบอกคำว่าการันตี ในขณะที่เค้าเองก็ยังไม่รู้จักเราดีพอ ว่าแท้จริงแล้วคุณสมบัติของเราเป็นอย่างไร ภาษาเราดีมั้ย เรามีความขยันดีมั้ย แค่นี้ก็อาจจะเป็นคำถามให้กับตัวเราได้ระดับหนึ่ง 

 

อาจจะลองตั้งโจทย์ให้ตัวเองคุณสมบัติของเราดีพอมั้ย การใช้ภาษา ปฏิภาณไหวพริบประสบการณ์ตอบคำถามมีพอ ก็วกกลับไปช่วงแรกที่แนะนำว่าการสัมภาษณ์การแล้วไม่ได้รับเลือกยังถือเป็นรางวัลให้เราได้เรียนรู้ พัฒนาปรับปรุงได้ครับ ประโยชน์ที่เราอาจจะต้องมองให้ทะลุนั้นมีมุมดีซ่อนอยุ่ หรือ ถ้าเรายังไม่เชื่อมั่นในตัวเราว่าทำได้ ก็ไม่ต้องคิดเรื่องอื่น ๆ ที่ตามมาเลย แต่ถ้าเราเชื่อมั่น ฝึกฝน และพยายามให้มาก บางคนทำ 10 เราอาจจะต้องเพิ่มเป็น 20 ให้มากขึ้นไปอีก รับรองว่าทฤษฎีความเพียรก็ยังใช้ได้อยู่จริง ๆ ครับ

 

ถือว่าเป็นข้อมูลให้นักเรียนที่กำลังจะไปเรียนในปีการศึกษา 2020 ได้เตรียมไว้ล่วงหน้า เนื่องจากโอกาสสำหรับวีซ่าทำงานแบบ Post-Study Work Visa  จะกลับมาให้นักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากมัน

 

อย่าลืมว่ายุคนี้ใคร ๆ ก็จบปริญญาโท แต่ประสบการณ์การทำงานต่างหากที่ทำให้เราแตกต่าง และสร้างศักยภาพความรู้ที่ห้องเรียนไม่ได้สอน