LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

เราจะสังเกตได้ว่าเวลาที่เราดูโบรชัวร์หรือเว็บไซต์ของคณะแพทย์พบว่าบางครั้งหลักสูตรทางการแพทย์ที่แตกต่างกัน จะมีตัวย่อของการจบหลักสูตรที่จะได้รับก็จะแตกต่างกัน

MBChB MBBS

 

เช่น  รายละเอียดโบรชัวร์หรือเว็บไซต์สถาบันบางที่คือ “ปริญญาที่ได้รับ : Medicine MBChB” หรือบางที่จะเรียกว่า Medicine MBBS” หรืออาจใช้ตัวย่อที่แตกต่างกันไป

 

ในประเทศอังกฤษ การได้รับปริญญาจากคณะแพทย์นี้  เรียกว่า ปริญญาตรีแพทยศาสตร์บัณฑิต (Bachelor of Medicine), ปริญญาตรีสาขาศัลยศาสตร์( Bachelor of Surgery ) อาจจะมองว่าเป็นปริญญา 2 สาขา แต่อันที่จริงแล้วก็เป็นปริญญาอันเดียวกัน  ในหลายๆประเทศทั่วโลกได้รับการรองรับปริญญาเหล่านี้ ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเหล่านี้ จะใช้คำนำหน้าว่า  ดอกเตอร์ (Dr.) แต่ในฝั่งอเมริกา จะเรียกว่า  (Doctor of Medicine : MD) หรือไม่ก็เรียกว่า Doctor of Osteopathic Medicine (DO).

 

ทำไมวุฒิปริญญาสาขาแพทยศาสตร์ของประเทศอังกฤษถึงมีชื่อเรียกต่างกันทั้ง ๆที่เป็นปริญญาทางแพทย์เหมือนกัน ? ปริญญา  MBChB ดีกว่า ปริญญา MBBS ? 

ชื่อเรียกที่แตกต่างกันเป็นเพียงเพราะทางประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ยาวนาน  ซึ่งส่งผลทำให้ปริญญาแพทยศาสตร์บัณฑิต (Bachelor of Medicine), ปริญญาตรีสาขาศัลยศาสตร์( Bachelor of Surgery ) มีตัวย่อที่แตกต่างกันไป แต่ในปริญญานี้มีคุณสมบัติที่เท่าเทียมกัน.  MBChB และ MBBS เป็นตัวย่อทางปริญญาด้านการแพทย์ที่พบบ่อยในประเทศอังกฤษและทั่วโลก แต่บางที่จะใช้แตกต่างกัน เช่น BMBS ซึ่งใช้โดยมหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม (University of Nottingham School of Medicine) หรือที่อื่น ๆ ทั่วโลก หรือ MBBChir ซึ่งเป็นปริญญาบัตรของทางมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Cambridge School of Clinical Medicine).

 

MBChB จะใช้กับปริญญาทางการแพทย์ทั้งหมดในสกอตแลนด์ ส่วนในประเทศอังกฤษจะใช้กับมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม (Universities of Birmingham Medical School),มหาวิทยาลัยบริสตอล (Bristol Medical School), มหาวิทยาลัยบักกิ้งแฮม (Buckingham Medical School), มหาวิทยาลัยแลงคาสเตอร์ (Lancaster Medical School), มหาวิทยาลัยลีดส์ ( Leeds Medical School) มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ( Leicester Medical School ), มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล( Liverpool Medical School ),มหาวิทยาลัยคีล ( Keele Medical School) มหาวิทยาลัยแมนเซสเตอร์ ( Manchester Medical School ),มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ( Sheffield Medical School )  และมหาวิทยาลัยวอร์ริก (Warwick Medical School).

 

MBBS จะใช้กับมหาวิทยาลัย UCL, Barts and The London School of Medicine (เป็นคณะนึงที่อยู่ในมหาวิทยาลัย Queen Mary University of London), อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (Imperial College School of Medicine), คิงส์ คอลเลจ ลอนดอน (King’s College London School of Medicine), เซนต์จอร์จ (St George’s, Norwich Medical School), มหาวิทยาลัยฮัลล์ และ มหาวิทยาลัยยอร์ก (Hull York Medical School), มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล (Newcastle University Medical School).

 

ส่วนคณะแพทย์จากที่สถาบันอื่น ๆ อาจจะใช้ MBBCh , BMBS, MB BChir, BM BCh และที่อื่น ๆ อีกบางส่วน ท้ายที่สุดแล้วปริญญาทั้งหมดเหล่านี้ จะใช้ว่า Dr และ อนุญาตให้ผู้สำเร็จการศึกษานี้ได้ฝึกฝนการเป็นแพทย์ และได้ฝึกอบรมเพิ่มเติมเพื่เป็น GP( General Practitioner )หรือ เป็นที่ปรึกษาต่อไป

 

ข้อมูลอ้างอิง Reference

Source: https://www.medicineanswered.com/what-do-mbchb-and-mbbs-at-the-end-of-medical-degrees-mean