LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

Young Enterprise โดยปกติโรงเรียนประจำอังกฤษจะมีกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ มากมายและหนึ่งในโปรแกรมที่น่าสนใจและจะเห็นในคู่มือของโรงเรียนส่วนใหญ่คือ Young Enterprise ซึ่งมีช่วงนักเรียนเรียนใน Year 12 เป็นโปรแกรมที่สนับสนุนให้ความรู้กับนักเรียนในการทำธุรกิจและเป็นแรงบันดาลใจให้นักเรียนได้เป็นเจ้าของกิจการธุรกิจนั้นเอง

 CCF

นักเรียนจะเรียนกันเป็นกลุ่มทำงานร่วมกัน ในการสร้างบริษัทจำลองสักหนึ่งบริษัท ซึ่งครูจากโรงเรียนและบริษัทต่าง ๆ ก็จะมาให้คำแนะนำกับนักเรียน โปรแกรมก็จะทำเหมือนจริงทุกอย่าง ไม่ว่าจะการกำหนดบทบาทนักเรียนเป็นผู้จัดการ เจ้าของกิจการ เป็นนักการตลาด เป็นต้น มีการขายสินค้าจริง ๆ  ซึ่งเป็นโปรแกรมที่จะช่วยให้นักเรียนได้ประสบการณ์จริงในการทำธุรกิจต่าง ๆ จากการวิจัยค้นพบว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ มีนักเรียนเกือบสองเท่าก็กว่าได้ที่สามารถเปิดกิจการธุรกิจของตัวเองหลังเรียนจบ

 

The Combined Cadet Force (CCF)  มีสถิติมากกว่า 200 โรงเรียนประจำอังกฤษที่มีอายุระหว่าง 13-18 ได้มีโอกาสเข้าร่วมโปรแกรม CCF ขอพูดให้เข้าใจง่ายๆ แบบไทยคือ เหมือนการเรียน ร.ด. นั่นเอง

BOARDING LIFE 16

 

แต่กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมพิเศษไม่ได้บังคับในโรงเรียน เป็นกิจกรรมตัวเลือกที่นักเรียนสามารถเลือกเรียนได้ CCF ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับโรงเรียนและกระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ซึ่งกิจกรรมที่สอนนักเรียน เช่น การยิงปืน ทำปฐมพยาบาลเบื้องต้น การผจญภัย ภาวะความเป็นผู้นำ ซึ่งโปรแกรมนี้นักเรียนนี้นักเรียนจะเรียนช่วงกลางวันสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ซึ่งนักเรียนก็จะได้ใส่ชุดทหารเหมือนจริงเลยทีเดียว หรือบางครั้งก็จะไปร่วมกับ ทหารเรือ เรียนรู้การพายเรือหรือ ร่วมกับทหารอากาศก็เรียนรู้ด้านการบินต่าง ๆ ซึ่งจัดว่าเป็นกิจกรรมที่นักเรียนไทยควรเข้าร่วมอย่างมาก ถือเป็นประสบการณ์ที่เยี่ยมยอดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนหญิงหรือชายก็เข้าร่วมโปรแกรมนี้ได้ แต่หากนักเรียนไม่สนใจด้านนี้โรงเรียนก็จัดเข้าไปร่วมกิจกรรมด้านอื่น ๆ ในโรงเรียนได้เช่นกัน

 

The Duke of Edinburgh s Award (The D of E)

 

The Duke of Edinburgh เป็นสามีของพระราชินีควีนอลิซเบธที่สอง ในช่วงค.ศ 1956 พระองค์ได้คิดโปรแกรมสำหรับเยาวชน ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการการศึกษาอย่าง Kurt Hahn. โปรแกรมนี้เรียกมีที่มาว่า   the D of E ซึ่งเป็นโปรแกรมที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในโรงเรียนประจำอังกฤษ ซึ่งโปรแกรมนี้จะมีรางวัลสามระดับคือ บอนซ์ ซิลเวอร์ และ โกลด์  ไม่ได้เป็นการแข่งขันใด ๆ แต่นักเรียนทุกคนสามารถประสบความสำเร็จถ้าจบหลักสูตรตามเงื่อนไข โปรแกรมนี้กิจกรรมนอกห้องเรียน และในช่วงปิดเทอม ประกอบไปด้วย

 

  • การเป็นจิตอาสา : ในการช่วยเหลือสังคม
  • Physical : การเรียนรู้สิ่งใหม่ด้านกีฬา หรือ ทำให้ร่างกายแข็งแรง
  • ทักษะ : พัฒนาทักษะทางสังคม และด้านอื่น
  • การเดินทาง: การเทรนนิ่งสำหรับการแข่งขันการเดินทางผจญภัยต่าง ๆ

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมนี้จะต้องทำให้ครบทั้งหมดสี่กิจกรรม ซึ่งแล้วแต่ว่าอยากทำอะไรในแต่ละอย่าง ว่ากันว่ามีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมนี้ไม่ต่ำกว่า 30000 คนต่อปีซึ่งทำให้นักเรียนได้เสริมทักษะในด้านอื่นๆ นอกจากวิชาการในห้องเรียนเลยทีเดียว สิ่งที่นักเรียนได้รับคือ ภาวการณ์เป็นผู้นำ การสื่อสาร และการตัดสินใจที่เป็นทักษะแบบ Soft Skills ที่นักเรียนเตรียมพร้อมสู่ระดับสูงในการทำงานหรือเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยต่อไป