LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

สำหรับคนที่เดินทางท่องเที่ยวอังกฤษ หรือในยุโรป และอาจจะต้องการแวะประเทศเล็ก ๆ สักคืนสองคืนเอาแบบถ่ายรูปเก๋ดตึกเก่า ๆ แนว ๆ ไม่เหมือนใคร ลองดูมอลต้า Malta ในช่วงซัมเมอร์ ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าตื่นเต้นดีครับ

ในกรณีนี้พอดีทางทีมงานเดินเข้าประเทศมอลต้า จากอังกฤษ ดังนั้นจำเป็นต้องขอวีซ่าแชงเก้นเข้าไป เมื่อได้วีซ่าอังกฤษแล้ว ก็ทำเรื่องขอ แต่ด้วยมอลต้าไม่มีสถานทูต ผู้เดินทางสามารถเข้าทำการขอได้จาก VFS ของออสเตรีย กรุงเทพ สำนักงานอยู่ที่ตึกจามจุรี สามารถเตรียมเอกสารได้ตามกฎระเบียบทั่วไปของการเดินทางครับ ขั้นตอนนี้จะขอข้ามไป เนื่องจากสามารถดูรายละเอียดจากลิงค์ของ VFS Austria

malta 1

การเดินทางจากอังกฤษ

สนามบินที่เดินทางไปมอลต้า สามารถเลือกได้หลายสนามบิน แล้วแต่เวลาที่สะดวก ด้วยเวลาจำกัดเราจึงบินไปตอนเช้า และสนามบินที่ใกล้และสะดวกคือ Southend สามารถนั่งรถไฟไปถึงสนามบินได้เลย และค่อนข้างสะดวกใช้เวลาประมาณชั่วโมงนิด  ๆ ก็ถึงสนามบินเล็กนี้ ไม่วุ่นวาย คนไม่เยอะ และสนามบินขนาดกะทัดรัด ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องเดินทางภายในเทอร์มินอลยาว ๆ ถ้ามองการเดินทางถือว่าผ่านเลยครับ สามารถจองการเดินทางโดยรถไฟจากสถานี London Liverpool Street เวลาก็ตรวจสอบได้จากตาราง https://www.thetrainline.com/train-times

สนามบิน Londo Southend Airport

สนามบินมอลต้า

ทีมงานเดินทางช่วงซัมเมอร์ของยุโรป ซึ่งก็จะร้อนหน่อยครับ วินาทีแรกที่เห็นสนามบินและบรรยากาศรอบ ๆ รู้สึกถึงหนังสงครามหน่อย ๆ ครับ เพราะว่าสภาพอากาศที่แห้ง ๆ บวกกับบรรยากาศบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ตม ถามคำถามเพียงสั้น ๆ ก็ผ่านไปเจอคนขับรถรอที่นัดไว้จากที่โรงแรม แนะนำให้จองรถจากโรงแรมไปรอรับสะดวกกว่าครับ เพราะว่ารถประจำทาง ๆ ต่าง ๆ อาจจะไม่สะดวก เนื่องจากเป็นประเทศเล็ก ๆ รอบล้อมด้วยทะเล ดั้งนั้นค่ารถไม่แพงเมื่อเทียบระยะทาง ด้วยความที่ทิ้งกระเป๋าใหญ่ที่ลอนดอนทีมงานจึงเดินทางด้วยแค่ Carry on ใบเดียวจึงไม่ต้องไปรอรับกระเป๋าให้วุ่นวายเท่าไหร่ครับ

Hotel Selections

สำหรับการพัก เราเลือกที่พักสองเมืองหลัก ๆ ในการสำรวจเกาะเล็ก ๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หลังจากทำการบ้านเลือกเมือง อยากเห็นบรรยากาศที่แตกต่างเลยเลือกพักคืนละที่ ที่แรก ทีมงานเลือก Silema และแน่นอน ก็ต้องที่ Valletta ซึ่งก็สามารถข้ามฝากด้วยเรือเฟอร์รี่มาครับ

malta 1

SILEMA

มาดูกันที่ Silema  โรงแรมที่เลือกหลังจากที่หามาหลายที่ เลือกที่ใกล้ร้านค้า และเดินไม่ไกลมา บรรยากาศความรู้สึกในใจเมื่อถึงเกาะนี้ คืออันดับแรกอยากอาบน้ำก่อนเลยครับ และหากินมาม่าต้มที่พกมาก่อนรองท้อง มันร้อนแห้ง ๆ เลยอยากอาบน้ำเปิดแอร์ก่อน  อ่อ พอดีทีมงานเดินทางง่าย ๆ เลยกระเป๋าไม่เยอะ ถ้าต้องลากกระเป๋าเดินทางใหญ่ ๆ สำหรับเมืองนี้ โชคดีเพราะว่าโรงแรมของเมืองนี้ที่พักไม่มีลิฟท์ อาจจะด้วยเป็นโครงสร้างเพียงไม่กี่ชั้น แต่ถ้าเจอกระเป๋าใหญ่ ๆ  จะเหนื่อยหน่อยครับ แถมการลากกระเป๋าใหญ่ในเมืองนี้ก็คงต้องใช้ล้อทน ๆ ยี่ห้อดี ๆ เพราะว่าทาง ลาดชันตลอดเกาะ ส่วนโรงแรมที่พักก็เลือกตามอัธยาศัยกันนะครับ แต่ทีมงานเลือก

Two Pillows Boutique Hostel https://www.twopillowsmalta.com/   ด้วยลักษณะที่โดดเด่น ยังเห็นความเป็นมัลทิสมาก ๆ และสะดุดตาด้วยการตกแต่งภายในและภายนอกด้วยสีแดงตัด ถ้าไปแบบเป็นกลุ่ม ๆ ที่นี้มีแบบที่พักห้องเตียงหลายคนนอนได้อยู่ครับ ลองไปเปิดหาดูที่เว๊ป ส่วนทีมงานเลือกห้องเดี่ยวและห้องน้ำในตัว มีตู้เย็นเล็ก ๆ กินน้ำเย็น ๆ สักหน่อย ถือว่าสมราคาและห้องสะอาดสะอ้านครับ

ภายในที่พักก็เป็นบันไดขึ้นห้อง กระเป๋าแบบลากมาใหญ่ๆอาจจะหอบกินได้ Carry on ใบเดียวก็คล่องตัวดีกว่า จะเว้นใครอยู่ในโรงแรมขนาดใหญ่ แต่ทีมงานเลือกแบบที่พักแนว ๆ ให้ความรู้สึกถึงมาก

malta 1 malta 1

malta14

malta15

ถนนลาดชัน การเดินชมเมือง แบบสัมภาระน้อย ๆ จะคล่องตัวกว่าครับ

malta16

ใครมีกล้องสวย ๆ มีเพื่อนถือกล้องจะได้อีกฟิวมากครับ

หน้าที่พัก

คาเฟ่ที่ไม่ควรพลาด CAFFE BERRY

สำหรับที่ Silema นี้สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดและอยากให้ทุกคนถ้าไปต้องไปชิม โกโก้ร้อนที่นี้ ต้องร้องว้าว หรือไม่ก็อุทาน OMGGGG เลียปากไม่หยุดกับความเข้มจ้นของโกโก้ หวาน หอมกำลังดี มันจะเข้มจ้นเวลาซดนี้ จากอารมณ์เสีย ๆ มา หายขาดทันที ร้านนี้มีชื่อว่า CAFFÈ BERRY ร้านคาเฟ่เล็ก ๆ ที่ความอร่อยไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลยทีเดียวพร้อมด้วยของหวานสำหรับ ขนมเค้ก พายต่าง ๆ ไม่มาต้องบอกพลาดดดอย่างแรง จากที่พักเดินวนวงมาแค่ไม่กี่เมตรก็เจอร้านนี้ ยืนซดโกโก้ร้อน ๆ หายเหนื่อยเลย พนักงานก็น่ารักเป็นมิตร ยิ้มแย้มทักทาย กล้าพูดว่าไม่เคยซดโกโก้ที่ไหนในชีวิตแล้วฟินไปในวิญญาณได้ขนาดนี้ เช้าออกจากที่พัก นั่งดูคนเดินไปมา กับโกโก้ถ้วยเต็มนี้ แหม่ไฮท์ไลท์สุดสำหรับเมืองนี้ เดินชมวิว ไม่เท่านั่งเฉย ๆ แล้วดูผู้คนเดินมา เดินเข้าออกมาสั่งกาแฟ ฟังเค้าพูดภาษาที่เราฟังไม่รู้เรื่อง 555 สุดยอดดดดจริง ๆๆ

malta18

malta19

ตอนไปกำลังปรับปรุงหน้าตึก แต่วางโกโก้ได้สักพักหน้าร้านก็เขยิบแก้วไปข้างใน ไปฟังสำเนียงชาวมัลทิสสักหน่อย

malta20

นี่เลยแก้วนี้ โกโก้เข้มจ้น ถอนวิญญาณ แค่นี้ก็อิ่มจุกเดินได้ยันเที่ยงเลยครับ

VALLETTA

หลังจากที่พัก Silema มาหนึ่งคือ ก็นั่งเรือข้ามฝั่งเข้า Valletta นั่งเรือมองดูฟ้า ทะเล พอเรือเข้าเทียบท่า ระหว่างที่จะเข้าเมืองทุกคนต้องเงยหน้าแบบอัตโนมัติ เหมือนจะเข้าอุโมงค์เมืองเก่า แบบเงยหัวแล้วหันไปรอบๆ  อยู่ที่ไหนเนี่ย ประมาณนั้นเลย ตัวตึกเก่าเหมือนเข้าสู่ยุคเก่า ๆ สมมุตตัวเองเป็นทหารโรมันไงบอกไม่ถูก ถ้าเปลี่ยนใส่ชุดนักรบในหนังสมัยก่อนเช่น Thor หรือ Braveheart ก็แบบเหมือนมากกก ครับ ถ้าคนไหนกล้า ๆ จัดคอสตูมนี้เลย ถ้ามีเพื่อนไปเยอะ ร่วมเดินทางคงสนุกมาก ๆ แน่ครับ

malta21

malta22

malta23

malta24

สำหรับเมือง Valletta ก็เที่ยวเดินวันเดียวก็ครบหมดครับ เดินจะสะดวกที่สุด เหมาะกับคนชอบถ่ายภาพเก๋ๆ มาก ๆครับ ถ้าแบบมีเพื่อนถือกล้องสวย ๆ แบบอาร์ต ๆ ที่นี้กินขาดดดดด ได้อารมณ์ และความรู้สึกย้อนยุคเหมือนหลุดไปในสมัยเก่า ๆ หรือประมาณกรุงเทพในสามสิบกว่าปีก่อน อ่อที่นี้ช่วงบ่าย ๆ ร้านจะปิดนอนนะครับ ก็น่าจะได้รับอิทธิพลมาจากการนอนกลางวันหรือที่เรียกว่า siesta จะรอซื้ออาหารช่วงบ่ายๆ นี้เดินวนไปมา เจอไม่กี่ร้านที่เปิด จริงๆ ร้านมีเยอะมาก ออกแนวให้นักท่องเที่ยวอาหารแฟวี่ พิซช่า แต่เอาจริงๆ มาเมืองแบบนี้ ขอกินอาหารแบบบ้าน ๆ ผสมไป แต่ทีมงานมักจะเลือกร้านที่ดูบ้าน ๆ หน่อย แบบ Local ที่ serve อาหารแบบทั่วไป จะได้ลองชิมแบบฝีมือคนท้องถิ่นดูนะครับมีเยอะอยู่ครับ
ลองแวะร้านนี้ดูนะครับ The Pulled Meat Company ที่นี้มีไส้กรอกอร่อย

malta25malta26malta27

Door Knockers

เดินไปรอบเมือง ๆ ก็จะเห็นของที่ระลึกสะดุดตาอย่าง Door Knobs  ตอนแรกสะดุดตั้งแต่เมือง Silema พอเข้าที่ Valletta เห็นเกือบทุกบ้านจะมี ถือเป็นสัญลักษณ์เลยทีเดียว สมัยก่อนมีอยู่ว่าการจะเข้าบ้าน จะใช้เล็บเกาประตูบ้าน มีเสียงเกาแกร๊กๆ  และก็วิวัฒนาการเปลี่ยนมาเป็นที่จับแบบนี้ซึ่งทำให้ง่ายขึ้น แต่จริง ๆ ประวัติศาสาต์มีที่มาที่ไปแฝงความหมาย รวมถึงการบ่งบอกถึงสถานะทางสังคมถ้าใช้วัสดุดี  เช่นถ้าแค่ใช้วงกลมเหล็ก ไม่มีลายอะไรก็บ่งบอกถึงสถานะธรรมดา ถ้าสะอาด เงาวิบวับตลอดก็สามารถบอกได้ว่าบ้านนั้นมีคนใช้คอยทำความสะอาดประตูหน้าบ้าน ความสะอาดภายในบ้านก็จะสูงไปด้วยเป็นต้น มีตัวอย่างให้ดูแบบ เงาวับ และแบบฝุ่นจับหนา จริงมองแล้วก็ขลังดีนะครับฮาๆๆๆ  การใช้สัตว์เป็นสัญลักษณ์ก็หมายถึง ความแข็งแกร่ง อย่างสิงโต เป็นต้น หรือบ่งบอกความเชื่อทางศาสนา เช่น อย่าให้ใครใกล้ประตูบ้านใกล้เกินไป

malta28malta29malta30malta31malta32malta33malta34malta35

Getting around

เดินรอบ ๆ เมือง วันเดียวก็ถ้าเดินไปพักไป ถ่ายรูปมุมสวย ๆ ไปวันเดียวครบเอาอยู่ครับ แวะทานน้ำส้ม ๆ คั่นสด สลัดนิดหน่อย ขนมหวานเบา ๆ เหนื่อยก็หยุด หิวก็แวะทาน ได้อยู่ครับ เพราะว่าด้วยความที่สถาปัตยกรรมตึกสูง ถ้าไปช่วงหน้าร้อน อาคารสูงจึงกลายเป็นที่หลบแดดได้เป็นอย่างดี สมมุตเดินอยู่สีท้องทะเลตัดกับตึก แต่แสงแดดเพียงพอในการถ่ายรูป ใครถ่ายรูปเก่ง ๆ นี้ได้ภาพสวย ๆ กลับมาแน่นอนครับ หรือจะจ้างแท๊กซี่นั่งรอบเมืองเอาก็ได้ครับ แท๊กซี่ของเท่นะครับ เดี่ยวดูที่รูป

malta36

แท๊กซี่เท่และชมวิวได้สบาย ๆ ใครขี้เกียจเดิน 555 แต่เดินดีกว่าครับ ได้สัมผัสความรู้สึกและกดชัตเตอร์เก็บภาพสวย ๆ

malta37malta38malta39malta40

พิพิธภัณฑ์ของเล่น ป้ายวินเทจมาก

malta41malta42malta43

ขอแนะนำนั่งพักเบรค ทานสลัดแซนวิส น้ำส้ม เบา ๆ ที่นี้ครับ เพราะเดินข้างในลึกจะเจอร้านแนวสำหรับนักท่องเที่ยว แต่ถ้าไม่ชอบอาหารแฟนซี่มา มาที่นี้เลย จุดนี้สวยเลย อาหารก็รสชาติอร่อยครับ

malta44malta45

หาร้านที่แนว local ก็จะได้รสชาติแท้ๆ หน่อย นั่งฟิน ๆ ดูผู้คนเดินไปมา Enjoy watching people!!

malta46malta47

จุดพักทานน้ำส้ม และสลัด นั่งง่าย ๆ แบบนี้ละครับ สังเกตถึงจะร้อนแต่ด้วอาคารสูงจึงหลบแดดได้สบาย ๆ

เป็นข้อมูลท่องเที่ยวแบบย่อ ๆ นะครับ หวังว่าผู้อ่านหากชื่นชอบฝากกดแชร์ด้วยนะครับ