LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

แนะนำมหาวิทยาลัย Manchester Metropolitan University กับหนึ่งในโปรแกรมที่เก่าแก่สุดในอังกฤษ และใหม่ล่าสุดจากคณะ School of Digital Arts

Manchester Metropolitan University มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์เมโทรโพลิแทน

Manchester Metropolitan University MMU 1

 

Manchester Metropolitan University: หากจะแนะนำให้รู้จักแบบจุดเด่นสุดโต่งของที่นี้คงต้องยกให้คณะ Manchester School of Art ที่ถือว่าโดดเด่นติดลมบนทั้งแรงค์ในอังกฤษ และอันดับโลก หลายคนอาจจะรู้จักว่าเป็นมหาลัยที่อยู่ในเมืองแมนเชสเตอร์ แต่คณะอาร์ตถือว่าเก่าแก่มากเป็นอันดับสองในประเทศอังกฤษเลยทีเดียว นับอายุที่เพิ่งฉลองไปก็ประมาณเกือบ ๆ 175 ปี รองจากอันดับหนึ่งคือ Royal College of Art ถ้าพูดถึงความเก่า ถือว่าเก่าแก่มาก และสตรองในสายด้านนี้ที่สุด มี Alumni จบคณะทีนี้อยู่ดัง ๆ มากมาย เช่น นักแสดงชาวอังกฤษ Julie Walters คนไทยน่าจะคุ้นๆ ตาเรื่อง Mamma Mia

Manchester Metropolitan University MMU 2

 

Manchester School of Art มีโปรแกรมอยู่หลากหลายหมวด เช่น ด้าน อาร์ตดีไซน์ มีเดีย และสถาปัตย์ Art, Design, Media, Architecture http://www.art.mmu.ac.uk/ อีกคณะที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เป็นตัวเด่นมากของ MMU คือคณะ Architecture ติดอันดับ 2 ของประเทศอังกฤษและอันที่ 6 ของโลกโดย The QS World University Rankings 2017 อย่างที่กล่าวเบื้องต้นว่าเป็น School ที่เก่าแก่มากในด้าน art and design ในประเทศอังกฤษ นอกจากนั้นยังได้รับ Professional accreditations จาก arb Architects Registration Board, RIBA Validated course in architecture and Landscape Institute คณะที่เกี่ยวข้อง MA Architecture and Urbanism 1 Year

MArch Master of Architecture 2 years

MLA Master of Landscape Architecture 2 years

Manchester Metropolitan University MMU 3

 

SCHOOL OF DIGITAL ARTS (SODA) MANCHESTER METROPOLITAN UNVERSITY

คอร์สใหม่ล่าสุดในปี 2021 ด้วยเงินลงทุนกว่า 35 ล้านปอนด์ หรือเกือบ พันสี่ร้อยกว่าล้านบาทไทย กับเทคโนโลยี นวตกรรม อุปกรณ์ทันสมัยล่าสุดที่จะให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ใหม่ทันต่อโลกปัจจุบัน

Manchester Metropolitan University MMU 4

 

ในยุคที่การเรียนนั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปวิชาที่นักเรียนจะเรียนในยุคนี้หากเราต้องก้าวสู่สังคมโลกดิจิตตอลแล้ว การทบทวนทักษะที่ตอบโจทย์นั้นเป็นกุญแจสำคัญ สำหรับคณะนี้ของที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เมโทโพลิเทน ถูกแยกออกมาเพื่อให้สอนด้านนี้โดยเฉพาะในปี 2021 ทั้งในระดับปริญญาตรี และโท  ซึ่งเน้นการปฏิบัติอย่างแท้จริง และมีความหลากหลายในตัววิชาที่จะทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ความผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้น ๆ

นักเรียนที่เรียนอยู่และคิดในใจว่าจะเรียนอะไรในปัจจุบันนี้ คำตอบอยู่ที่นี้ที่จะเป็นอีกทางเลือกอันไร้ขอบเขต

 

มาดูโปรแกรมสำหรับปริญญาตรี ที่เปิดสอนใน School of Digital Arts ที่น่าสนใจกันครับ

  • BA (Hons) Animation
  • BA (Hons) Filming
  • BA (Hons) Future Media Production
  • BA (Hons) Games Art
  • BA (Hons) Games Design
  • BA (Hons) Music and Sound Design
  • BA (Hons) Photography
  • BA (Hons) Web and User Experience Design คณะนี้ก็ถือว่ามาแรงและอยากแนะนำนักเรียนที่จบจากมัธยม 6 ในเมืองไทยเข้าศึกษาต่อวิชาด้านนี้กันเยอะๆ นะครับ ยิ่งเราได้ไปเรียนในต่างประเทศคณะนี้ จะทำให้เราเข้าใจหลักและได้รับแรงบันดาลใจด้านการออกแบบที่เป็นสากลมากยิ่งขึ้น คณะนี้ก็ควรเรียนเริ่มกันตั้งแต่ปริญญาตรีจะดีกว่ามากเลยครับ

 

สำหรับระยะเวลาการเรียน : 3 ปี หรือ 3 ปี + 1 ปีฝึกงาน สำหรับปริญญาตรี ยังมีตัวเลือก แบบพร้อมฝึกงาน หรือหากคุณสมบัติไม่ถึงเกณฑ์ เช่น นักเรียนไทยที่จบระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก็สามารถเลือกเรียนฟาวเดชั่นและอีกสามปีของระดับปริญญาตรี ได้เช่นกัน นี้คือโปรแกรมแห่งยุคสมัยใหม่ กับทักษะใหม่! BSc Web and User Experience Design ถือว่าเป็นโปรแกรมที่นักเรียนที่มาสายคอมพิวเตอร์ และก็ด้านดีไซน์ ในยุคนี้ไม่ควรพลาด  

 

สำหรับโปรแกรมปริญญาโทที่เปิดสอนใน คณะใหม่ ๆ ใน School of Digital Arts

  • MA Documentary
  • MA Emergent Technologies
  • MA Filmmaking
  • MA Games Art
  • MA Photography
  • MA Sound Design

หากสังเกตโปรแกรมที่เปิดสอน นับว่าเป็นวิชาที่เน้นด้านดิจิตอลเทคโนโลยีแบบภาคปฏิบัติที่ลึกเลยทีเดียว สำหรับนักเรียนที่สนใจเรียนต่อในมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์เมโทโพลิแทนสามารถปรึกษาหรือรับข้อมูลได้ที่ ตัวแทนประเทศไทย The Lion Academy of International Studies