LAIS ศูนย์วางแผนเรียนต่อต่างประเทศ ซัมเมอร์แคมป์ อังกฤษ อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เยอรมัน ทุกระดับชั้นเรียน

Citing & Referencing Plagiarism


plagiarism lais 1


สำหรับนักเรียนที่กำลังเดินทางไปเรียนต่างประเทศ หนึ่งในข้อสำคัญสำหรับการเขียนงาน ไม่ว่าจะเป็นรายงาน เรียงความ หรือการทำวิทยาพนธ์ สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจมาก ๆ คือ การขโมยความคิด หรือการก๊อปปี้งานจากผู้เขียนคนอื่นมาลงงานเล่มโดยปราศจากการอ้างอิง ถือเป็นเรื่องที่ผิด และวิชานั้น ๆ อาจจะถูกปรับตก ในมหาวิทยาลัยถือเป็นความผิดที่ร้ายแรง นักเรียนต้องศึกษาข้อมูลรูปแบบของงานเขียนให้ละเอียด ตามกฎของมหาวิทยาลัยนั้น ซึ่งข้อมูลอาจจะหาได้จากห้องสมุดของมหาวิทยาลัย เข้าไปดูผลงาน หรือปรึกษาเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยได้


การอ้างอิงเป็นวิธี ที่แสดงให้ผู้อ่านได้เห็นว่าคุณได้ทำการสืบค้น ศึกษา การอ่านมาอย่างละเอียดเป็นการอ้างอิงเป็นการยอมรับว่าคุณได้ใช้ความคิดและเนื้อหาจากการเขียนอื่น ๆ สู่การทำเล่มงานเขียนของตัวเองไว้ มีที่มาที่ไปชัดเจน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักเรียนในการทำวิจัยให้ประสบความสำเร็จ และมีความสำคัญต่อผู้อ่านงานของนักเรียน การอ้างอิงมีหลายรูปแบบ แต่ที่เป็นที่นิยมคือรูปแบบของ Harvard Style ซึ่งสามารถค้นหาได้ฟรีในเว๊ปไซต์ต่าง ๆ


นักเรียนจำเป็นต้องศึกษาอย่างละเอียด เนื่องจากการนำการเขียนจากผุ้เขียนท่านอื่นมาลงในงานของเราเกิน 5 คำก็ถือว่าเป็นการก๊อปปี้แล้ว ดังนั้นควรใส่อ้างอิงทุกครั้งที่มีการนำประโยคหรือเนื้อหาดังกล่าวพร้อมการใส่อ้างอิงทุกครั้ง มหาวิทยาลัยทุกที่มีโปรแกรมตรวจจับ ซึ่งระบบจะทำการตรวจและค้นได้ทันทีว่างานนั้น ๆ เอาอ้างอิงมาจากไหนและคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ในการคัดลอกงานมา


มีระบบซอฟแวร์ฟรีที่นักเรียนสามารถดาวโหลดมาตรวจสอบ เช่น
Zotero: https://www.zotero.org/
Mendeley: https://www.mendeley.com/